Tin tức thị trường

About us Created with Sketch.
About us Created with Sketch.

HĐND TP.HCM thông qua dự án đường Vành đai 4 – Cú hích mới cho hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

19-04-2025

HĐND TP.HCM chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 – tuyến giao thông chiến lược dài 159km, tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế Đông Nam Bộ.

Tuyến Vành đai 4 đi qua TPHCM, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM chính thức bước vào giai đoạn triển khai sau khi được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư.
Ngày 18/4/2025, tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 17, HĐND TP.HCM khóa X đã thống nhất ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế – xã hội không chỉ riêng TP.HCM mà còn với toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường có tổng chiều dài 159km, đi qua 5 tỉnh thành gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM, Long An và Bình Dương.
Cụ thể, đoạn tuyến qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TP.HCM 20,5km, Long An 74,5km và Bình Dương 47,95km. Trong đó, một số địa phương như Bình Dương đã chủ động tách riêng dự án thành phần để triển khai sớm. Đây là lợi thế lớn giúp Vành đai 4 rút ngắn thời gian triển khai, tận dụng tốt nguồn lực địa phương.

Đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua dự án Vành đai 4 (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Dự án được thiết kế với mặt cắt ngang lên đến 74,5m, gồm 8 làn xe cao tốc và 2 đường song hành hai bên.
Trong giai đoạn 1, tuyến sẽ triển khai trước 4 làn cao tốc, đảm bảo lưu thông cơ bản và tối ưu chi phí. Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn đầu là hơn 120.000 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ huy động từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa thông qua hình thức BOT. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2029.

Đường Vành đai 4 đóng vai trò chiến lược trong việc giảm áp lực cho giao thông nội đô TP.HCM.
Trong bối cảnh các trục giao thông hiện hữu như Vành đai 2, quốc lộ 1 và xa lộ Hà Nội thường xuyên quá tải, việc đầu tư một vành đai kết nối các tỉnh vệ tinh giúp phân luồng hiệu quả dòng xe container, xe tải, cũng như mở rộng không gian phát triển ra các khu đô thị mới và trung tâm công nghiệp dọc hành lang TP.HCM – Long An – Bình Dương.

Phối cảnh Vành đai 4 TP.HCM

Không chỉ giải tỏa giao thông, tuyến Vành đai 4 còn tạo lực đẩy lớn cho thu hút đầu tư và phát triển đô thị.
Việc hoàn thiện tuyến đường sẽ tăng khả năng kết nối vùng, hỗ trợ các khu công nghiệp, trung tâm logistics hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, tuyến vành đai cũng là điều kiện tiên quyết để các đô thị vệ tinh như Đức Hòa (Long An), Bến Cát (Bình Dương), Nhơn Trạch (Đồng Nai) bứt phá, giảm áp lực hạ tầng lên khu trung tâm TP.HCM.

HĐND TP.HCM nhấn mạnh cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch, chuẩn bị mặt bằng và chọn nhà đầu tư.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, giải phóng mặt bằng sớm và triển khai dự án theo đúng kế hoạch. Với quy mô lớn và tính kết nối liên vùng mạnh, đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ mở ra một chu kỳ phát triển mới cho cả vùng Đông Nam Bộ.

Nguồn Dân Trí

Xem thêm tin tức về Quốc Lộ 13 tại đây!

Career_01 Created with Sketch.
Career_02 Created with Sketch.