HẠ TẦNG GIAO THÔNG – ĐÒN BẨY PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ BÌNH DƯƠNG
16-04-2025
Bình Dương đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và đường sắt đô thị, mở rộng liên kết vùng, thu hút đầu tư và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
Hạ tầng giao thông đang trở thành động lực chiến lược cho phát triển bền vững tại Bình Dương.
Tỉnh xác định giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, ưu tiên đầu tư vào các tuyến huyết mạch kết nối TP.HCM, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Nhiều tuyến mới được nghiên cứu như đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài hay các nhánh nối TP.HCM – Tây Ninh nhằm tối ưu luồng vận chuyển hàng hóa và liên kết vùng.
Bình Dương đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại.
Trong giai đoạn 2021–2030, tỉnh nghiên cứu 12 tuyến đường sắt đô thị và liên tỉnh. Tiêu biểu là tuyến metro số 1 từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP.HCM), dài hơn 32km, có 19 ga và tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 64.000 tỷ đồng. Đây là tuyến trọng điểm trong chiến lược phát triển đô thị theo mô hình TOD – đô thị gắn với giao thông công cộng.
Dự án metro số 1 kỳ vọng tạo đột phá về liên kết vùng và đô thị hóa.
Tuyến đi qua Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên – giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên hạ tầng hiện hữu và tạo điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh. Tỉnh đang đẩy nhanh quy hoạch, huy động nguồn lực để triển khai giai đoạn 1 sớm nhất có thể.
Bình Dương hướng tới mô hình giao thông đồng bộ, xanh và bền vững.
Các giải pháp quy hoạch giao thông của tỉnh đều gắn với tiêu chí thân thiện môi trường, hiện đại, đảm bảo kết nối liên vùng và nội tỉnh, phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, logistics và nâng cao chất lượng sống của người dân.